วันศุกร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2561

ผลงาน


                   หลักสูตรสัมพันธ์วิชาหรีอหลักสูตรสหสัมพันธ์ เป็นหลักสูตรที่เน้นเนื้อหาวิชาอีกแบบหนึ่ง โดยเป็นแบบของหลักที่พยายามปรับปรุงแก้ไขข้อพกบร่องของหลักสูตรเนื้อหาวิชา นำเอาเนื้อหาวิชาต่างๆ ที่สอดคล้องกันนำมาสัมพันธ์กัน มาเชื่อมโยงเข้าด้วยกัน

                   หลักสูตรหมวดวิชาหรือหลักสูตรแบบกว้าง  เป็นหลักสูตรที่พยายามจะแก้ปัญาหาต่างๆ ที่เกิดจากหลักสูตรเนื้อหาวิชา ซึ่งขาดการผสมผสานความรู้ เป็นหลักสูตรที่กำหนด  เนื้อหาวิชาไว้กว้างๆ โดยนำความรู้ในกลุ่มวิชามาผสมผสานเป็นหมวดเดียวกัน
                   หลักสูตรกิจกรรมหรือประสบการณ์ เป็นหลักสูตรที่เกิดขึ้นเพื่อแก้ไขการเรียนรู้แบบครูเป็นศูนย์กลาง โดยมิคำนึงถึงความต้องการและความสนใจของผู้เรียน มาเป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้แสดงออกด้วยการลงมือทำ ลงมือวางแผน เพื่อได้รับประสบการณ์อันเกิดจากการแก้ปัญหาต่าง ด้วยตนเอง
                   หลักสูตรบูรณาการ  เป็นหลักสูตรที่พัฒนามาจากหลักสูตรกว้างโดยนำเอาเนื้อหาของวิชาต่างๆ มาหลอมรวม ทำให้เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละวิชาหมดไป การผสมผสานเนื้อหาของวิชาต่างๆ เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน
                     หลักสูตรรายวิชา  เป็นรูปแบบหลักสูตรดั้งเดิม โดยเน้นเนื้อหาสาระซึ่งลักษณะหลักสูตรแบบนี้ก็เพื่อให้ผู้เรียนได้เข้าใจเนื้อหาสาระ


                        หลักสูตรแฝง เป็นหลักสูตรที่ไม่ได้กำหนดแผนการไว้ล่วงหน้า  ผู้นสอนไม่ได้ตั้งใจจะสอน แต่เกิดขึ้นระหว่างผู้เรียนกับผู้สอนมีการปฏิสัมพันธ์กัน  มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน
                     หลักสูตรแกนเป็นหลักสูตรที่บังคับให้ทุกคนต้องเรียน  อาจเป็นหนึ่งของหลักสูตรแม่บท หรือเป็นตัวหลักสูตรแม่บทก็ได้จุดเน้นของหลักสูตรจะอยู่ที่วิชาหรือสังคมก็ได้ ส่วนใหญ่จะเน้นสังคมโดยยึดหน้าที่ของบุคคลในสังคม หรือปัญหาสังคม หรือการสร้างเสริมสังคมเป็นหลัก
                     หลักสูตรเกลียวสว่าน หรือบันไดวน  หมายถึง การจัดเนื้อหาหรือหัวข้อเนื้อหาเดียวกันในทุกระดับชั้น แต่มีความยากง่ายและความลึกซึ้งแตกต่างกัน กล่าวคือ ในชั้นต้นๆ จะสอนในเรื่องง่ายๆ ตื้นๆ แล้งค่อยๆ เพิ่มความยากและความลึกลงไปเรื่อยๆ ตามระดับชั้นที่สูงขึ้นไปเรื่อยๆ


                 เป็นหลักสูตรที่ไม่ได้มีปรากฏอยู่ให้เห็นในแผนการเรียนรู้ และเป็นสิ่งที่โรงเรียนไม่ได้สอน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น